Hồi 25 (Phần 1): Trương Phu Nhân  
 
  (Cảnh trong ngục tù)


Nhìn thiên lao xót xa cho đời hùng anh
Đành vương cảnh gông xiềng
Mong chi nơi biên cương
Còn đâu nữa chí khí dọc ngang
Soái gia lướt xông binh hùng.
Vang danh khắp nơi oai hùng chư bang.

Trg mẫu: Vũ nhi …
(Vũ giựt mình, quay lại, không dám nhìn mẹ ruột, chỉ đứng yên) … Vũ nhi … con …

- Tâm lý Ti cho chuyển từ cái tức tưởi của một dũng tướng bị sa cơ vì Nhan Vũ là vậy: khí hùng trước tất cả mọi tình cảm. Khi Trương phu nhân vào thì Nhan Vũ vẫn chưa muốn chấp nhận sự thật mình là người Tống. Đoạn này là đoạn viết cho vai Trương phu nhân, dùng những lời ca của bà giải thích nỗi đau dằn vặt người Mẹ suốt 26 năm và đưa Nhan Vũ nhẹ lại trong tâm tư. Bài "Lý Giao Duyên" là nỗi đau lòng khi con trẻ sớm bị phong trần,
"Ôi muối xát tim gan
Cho lệ tràn không dứt
Quân Vũ hỡi con khờ
Bao năm sống lạc loài"

thì Nhan Vũ muốn Mẹ đừng tự trách mình mà đối lại là
"Xin thân mẫu bớt bi ai
Chốn Kim trào thân thương
Dẫu khóc tình mẫu thân
Vẫn ấm lòng cô mẫu cung hoàng"

Nhưng Trương phu nhân vẫn không khỏi xót lòng khi nghĩ đến chuyện đứa con mới mười tháng tuổi bị lạc cha mẹ. Bà nói trong sự đau đớn tột cùng của người Mẹ thì lúc đó Nhan Vũ mới thấm nỗi lòng của người Mẹ, nên đã kêu tiếng "Mẹ ... mẹ ơi". Nghe a Linh gọi tiếng "Mẹ ... mẹ ơi" hay thì thôi. Trương phu nhân hoàn toàn không trách chiến tranh, không than thân trách phận mà bà chỉ biết nhìn con trai của bà, chỉ biết rằng con bà lớn lên nơi đất khách quê người mà nơi đây mẹ thì thầm lời ru. Bà vui qua ký ức của đứa con nhắm nghiền mắt ngũ an lành và lời ru con, đối với tình thương con của người Mẹ như vậy là quá hạnh phúc, đẹp và ấm lòng như.. nắng ấm ngày xuân. Ti không muốn dùng từ cao xa, lã lướt vì Trương phu nhân đang sống trong hoài cảm, sống trong tình cảm mẹ con của 26 năm trước, vì bà chỉ biết Nhan Vũ của lúc 10 tháng tuổi, cách nói của bà là nói cho đứa con nít, đó là cách bà nhìn Nhan Vũ bây giờ, dù Nhan Vũ có hùng dũng trưởng thành nhưng trước mặt bà thì Nhan Vũ là đứa con bé nhỏ của bà như ngày nào, cần sự che chở và thương yêu của Mẹ hiền.

(Đoạn này có chút liên hệ tình cảm cá nhân của chính tác giả. Số là Ti bụi đời hơi sớm, lang thang ở bên này mình ên, trong khi đó thì Má Ti ở VN khóc lóc thương thân con gái xó chợ đầu đường mà tui hổng có pít, tỉnh bơ à. Lúc Mẹ con gặp nhau ở bên này thì Má Ti kể là she vì quá nhớ Ti mà đang ngồi ăn cơm vào buổi trưa nghe tiếng kêu "Má, con về nè Má." Bà buông đũa nhìn dáo dác rồi la hoảng "Tiên! Tiên!" Người nhà nói không có ai hết mà bà cứ chắc chắn là "Có mà, tiếng con Tiên nó kêu Má rõ ràng." rồi cái bà khóc, khóc hoài, hết khóc rồi cứ tưởng như nghe tiếng Tiên gọi hoài, rồi nằm mơ thấy Ti bịnh liệt giường. Úi chà ... thần giao cách cảm, có lần Ti bị sốt liệt chiếu hổng ai kế bên, lúc đó cũng nằm mơ thấy Má mình đưa tay rờ trán hỏi con bớt chưa con, rồi cũng mẹ nào con nấy... khóc lây đại dương luôn, Mẹ khóc ở bờ Đông, con thút thít ở bờ Tây Bản vọng cổ có câu "mà tưởng như rằng con trẻ về cùng Mẹ vui sum họp", hay câu "Giờ con ta đã lớn rồi sao. Con lớn lên nơi đất khách quê người mà nơi đây Mẹ thì thầm lời ru" là ý như vậy. Có ai rơi lệ chưa dzị? Định không nói, nhưng hông lẽ đụng tới cứ nói, "tui hổng rành tình cảm, chỉ đụng là viết vậy thôi" thì có phần ... hihi ... xạo nên cho tui giải bày nỗi niềm tí nghen.)
 
 
  Xem tiếp...  
 
  Những tin tức mới nhất:  
 
Đơn Đặt Hàng
Giới Thiệu DVD: Lưỡng Quốc Thâm Tình
Hồi 01: Vân Vũ Tao Ngộ
Hồi 02: Khúc Tiêu Thiều
Hồi 03: Trương Quân Thành
Hồi 04: Trương Phu Nhân
Hồi 05: Vân Vũ Tình Ca
Hồi 06: Tổng Kỳ
Hồi 07: Biệt Khúc Sông Dương
Hồi 08: Hoàn Nhan A Cốt Đả
Hồi 09: Vũ Khúc Hòan Cơ
Hồi 10: Hồi Diệp Cơ
Hồi 11: Hoàn Vương Phi
Hồi 12: Vũ Cơ Bái Lễ
Hồi 13: Hận Tình Diệp Cơ
Hồi 14: Nam Tiến Khai Phong
Hồi 15: Nhất Điện Triều Kim
Hồi 16: Diệp Cơ Loạn Trào
Hồi 17: Hận Tình Lâm Kỷ Vân
Hồi 18: Hùng Thư Đối Diện
Hồi 19: Đại Chiến Tây Môn Thành
Hồi 20: Khóc Diệp Cơ
Hồi 21: Trương Quân Vũ
Hồi 22: Hoàn Nhan Vũ
Hồi 23: Huynh Đệ Thâm Tình
Hồi 24: Trương Quân Hùng
Hồi 25 (Phần 1): Trương Phu Nhân
Hồi 25 (Phần 2): Trương Quân Hùng
Hồi 26: Đại Chiến Khai Phong Thành
Hồi 27 (Đoạn Kết): Ly Biệt - Vân Vũ Cơ
Hồi Ký - Hành Trình Theo Đoàn Phim 1
Hồi Ký - Hành Trình Theo Đoàn Phim 2
Hồi Ký - Hành Trình Theo Đoàn Phim 3
Hồi Ký - Hành Trình Theo Đoàn Phim 4
Hồi Ký - Hành Trình Theo Đoàn Phim 5
Hồi Ký - Hành Trình Theo Đoàn Phim 6
Hồi Ký - Hành Trình Theo Đoàn Phim 7
Khán Giả Viết
Ngày Phát Hành
Soạn Giả Viết
Thông Báo Đặc Biệt
Tin Tức Cập Nhật