Deprecated: mysql_connect(): The mysql extension is deprecated and will be removed in the future: use mysqli or PDO instead in /home/fmlvktqi0123/public_html/trieuphi/include/cls_connect.php on line 44
TrieuPhiLoanYenBang
 
 
 
 
-- Đại Nam Production
  -- Cửu Tuyền Lai Sinh
  -- Nước Mắt Giai Nhân
  -- Lưỡng Quốc Thâm Tình
  -- Vũ Linh Website
 
 
 
 
 
 
HỒI 18: TAM CANG NGŨ THƯỜNG
05.10.2008, 3:25 PM

HỒI 18: TAM CANG NGŨ THƯỜNG
( Lạn thái sư chống gậy khòm khòm chậm chậm đi tới đi lui. Mã đem cẩn đôn ra nói )
Mã : Dạ! Mời lão quan ngồi!
Lạn : Phi đó hả con?
Mã : Dạ không phải đâu ông.
Lạn : Trời đất! Gặp thằng Phi mà khó hơn là yết kiến thánh thượng.
TPhi : (nói lớn) Dạ!
Lạn : Ý trời đất quỷ thần ơi! Ai la lớn tiếng làm lão giựt mình vậy?

---------------------------------------------------
hà hà ... lý sự! Chủ định là vẫn để lót đường lý tình cho Triệu Phi loạn trào. Đụng Dư Thông thì vài lời đối đáp rồi nhào vô "mượn xác nhập thành". Còn Lạn thái sư thì phải lễ nghĩa văn từ ép ông già... ah hèm... im!

Ti lấy ý cũng từ kinh nghiệm coi cải lương, oai hôn! Tuồng cổ thì cứ nghe "đạo tam cang ngũ thường", "sáu luật tiêu hà" mà không được nghe giải thích nhiều, nên Ti đi lục lọi tìm hiểu. Mấy cái luật Tiêu Hà gì đó thì Ti chịu thua, không biết, mãi sau này có CT tìm ra được. "Tam cang ngũ thường" thì nhờ coi cải lương hồ quảng nhiều nên cũng nằm lòng vài đạo và lễ nghĩa, nhưng đi sâu vào thì tới khi viết tuồng này Ti mới lôi ra... nghiên kíu.

Ti để lão Lạn bày đặt chơi chữ "Tam cang" với Triệu Phi, cái câu hỏi quá dễ dàng. Ý ông không phải bắt bí Triệu Phi ở phần giải thích mà đưa Triệu Phi vào cái thế "chuyện căn bản ai cũng biết mà bây phạm lỗi lầm thì nói gì chuyện lý lẽ xa vời với lão". Triệu Phi, lúc đầu còn lễ nghĩa, nhưng rồi không muốn chơi trò rượt đuổi với ông thầy nữa, nên tới tấp tự trả lời mấy đạo nghĩa liên tiếp rồi dằn mặt ông thầy 1 cái một! Xong, phủi tay lo chuyện khác!

- Tô Châu. Ti luôn tin tưởng vào lực diễn và giọng hát của anh Tô Châu. Trừ vai diễn tình tứ, Ti cho rằng Tô Châu vô vai nào là chắc vai đó. Vai Lạn thái sư này, Tô Châu ca diễn hoàn hảo như ý Ti mong đợi. Có vài lời góp ý là giao vai này cho ns này hay cho ns kia. Ti trả lời rằng ns Tô Châu là #1 cho vai này, chỉ khi nào anh từ chối thì sẽ tính đến chuyện đổi vai. Giọng hát của Tô Châu vang mạnh và rõ chữ. Diễn xuất thì anh diễn rất tinh tế, rất vào lòng, vừa bước ra cảnh diễn là mình cảm được nhân vật anh thủ vai liền.

- Đoạn này, khâm phục thêm a Linh ở độ diễn "cao tay ấn". Thật sự thì đoạn này, Ti chăm chú vào lời văn, lời thoại cho nhân vật, hoàn toàn bỏ ra rìa hết những tưởng tượng nét diễn của Vũ Linh và Tô Châu. Vai Lạn thái sư của Tô Châu là một ông thầy dạy chữ già thì mình cũng hiểu phần nào phong thái của ông rồi nên không có gì phải "ngoài đề". Đoạn này thì a Linh diễn đôi mắt khá nhiều coi mà cảm được nhân vật thêm hay hơn.
...
Lạn : Chẳng hay Triệu gia giáp trụ hoành thân vào đế đô đánh ai vậy … hả con?
Triệu Phi : Dạ, Phi đánh thằng nhóc họ Yên!
Lạn : Thằng nhóc họ Yên!? Họ Yên thằng nhóc!? Nó là ai vậy … hả Phi?
Triệu Phi : Dạ. Nó mang tên Thọ.
Lạn : Tên Thọ, họ Yên. Thọ Yên! Yên …. T …
(định nói chữ Thọ, chợt nhớ ra gọi tên vua là phạm thượng, nên ông kịp dừng lại). Triệu Phi! Mi cũng là người hiểu biết, sao lại thốt ra lời phạm thượng!

Đoạn này, a Linh đảo cặp mắt rất hay. Trong ánh mắt có nét diễn "mèo vờn chuột" khi ông thầy giả bộ "ngây thơ cụ" hỏi mấy câu mà ông đã biết câu trả lời rồi. Đoạn giải thích Tam Cang thì Ti khoái nét ra bộ của a Linh, có phần ngạc nhiên là Vũ Linh chịu xử dụng bộ ở đoạn này khi Ti không 1 lời chú thích gì hết. Cứ mỗi câu là anh đưa đều với bộ tay, rất hiếm thấy điểm này ở Vũ Linh trong mấy tuồng video hồ quảng.

Một đoạn thoại dài lý lẽ để đưa tiết tấu đi nhanh hơn để không nhàm chán, và cũng để tạo nét cao trào trong thoại và diễn xuất, để đưa cái nỗi uất ức ráng dằn bao lâu nay của Triệu Phi lên tột đỉnh và cuối cùng trong cơn sùng bố thằng nhóc Yên Thọ mà lỡ lời xúc phạm đến Lạn Thái Sư.

"Vạn Huê Trường Hận" là tên bản cổ nhạc cho đoạn Triệu Phi xin lỗi ông thái sư. Bài này được bắt giọng vô y hịt như câu vọng cổ, vừa xuống giọng là đổi tông. Đây là một trong những bản cổ nhạc mà Ti khâm phục và thích thú ở nền cổ nhạc VN. Bài này nó mang nhịp nhàng kỳ lạ, âm hưởng rất đặc biệt, chỉ nghe cái âm thôi mà mình đã cảm được cái tông khi dồn dập khi nhẹ nhàng chậm rãi, khi ngang giọng như thoại, khi lên xuống uyển chuyển. A Linh hát hay bài này thì không có gì lạ phải khen lấy khen để, nhưng điểu mà Ti muốn nói ở đây là đôi mắt diễn theo lời ca của anh, phải nói là... xúc động.

Đầu câu,
"Dạ bẩm Thái sư, xin nhận nơi đồ nhi một lạy!
Tội thất giáo ngày nay con phạm sai … lầm"

Khi lên giọng cao ở câu này thì đôi mắt anh Linh vẫn còn rất sắc và dữ dằn. Khi chuyển giọng vào mấy câu kế thì đôi mắt anh dịu xuống, mỗi câu qua thì nét buồn chịu đựng và hiền lành trong đôi mắt càng rõ nét. Cái điểm hay nữa là anh đứng yên không xử dụng bộ này nọ, mà chỉ đưa mắt nhìn vào Tô Châu trọn câu hát mà mình cảm được cái nỗi dày vò trong tâm của Triệu Phi lúc này mà phải ráng giữ một lòng vào đế đô. Ti viết lời thì tự cảm nhận mà dùng chữ theo lối sách vở, nhưng qua cách diễn của anh cái tự nhiên sao tui thấy tui viết ... quá hay

 

Notice: Undefined variable: i in /home/fmlvktqi0123/public_html/trieuphi/templates/index.tpl on line 59
Những tin liên quan:
 
Khán Giả Viết
Thông Báo Đặc Biệt
Tin Tức Cập Nhật
Logbook Những Tin Tức Đã Đăng
Hồi Ký - Hành Trình Đoàn Phim Triệu Phi 2
Hồi Ký - Hành Trình Đoàn Phim Triệu Phi 1
Hồi Ký - Hành Trình Đoàn Phim Triệu Phi 9
Hồi Ký - Hành Trình Đoàn Phim Triệu Phi 8
Hồi Ký - Hành Trình Đoàn Phim Triệu Phi 7
Hồi Ký - Hành Trình Đoàn Phim Triệu Phi 6
Hồi Ký - Hành Trình Đoàn Phim Triệu Phi 5
Hồi Ký - Hành Trình Đoàn Phim Triệu Phi 4
Hồi Ký - Hành Trình Đoàn Phim Triệu Phi 3
Ngày Phát Hành
Giới Thiệu về Vở Triệu Phi Loạn Yên Bang
 
 
 
 Hậu Trường - Vũ Khúc Hàn Bang, Take No. 07
 Hậu Trường - Vũ Khúc Hàn Bang, Take No.16
 Triệu Phi Loạn Yên Bang - DVD Hậu Trường
 Phòng Thâu Tiếng - Clip 3