Ngày 30 tháng 11, 2013 - Phòng Thu
|
|
Hành Trình Theo Đoàn Phim 03
Ti là phụ tá "nhân sự". Có nghĩa là đụng tới vai diễn của nghệ sĩ nào là "Ai vậy em?", "À ... Thy Trang.", "Vai đó của Hữu Quốc." ... và cứ thế là vậy là dây sôn, vậy là tông rê. Khi không chắc thì anh Minh Tâm lấy đt ra gọi, "Bình Tinh. Giờ con hát dây gì? Hỏi luôn Chinh Nhân dùm Cậu nó hát dây gì?" Vũ Linh thì hàng lãnh đạo rồi nên ai cũng dư biết tông của anh mà tông của anh là tông gì làm ơn đừng hỏi Tiên vì mấy từ hò xự xang xề gì ... Ti thua. Bởi vậy, Tiên không dám nhận mình là soạn giả cải lương vì ngũ cung của cải lương Ti chỉ biết qua dạng đồ rê mi sôn la chứ nói theo cải lương thì Ti lú. Chỉ biết là Vũ Linh mà song tấu với ai thì lấy dây của người đó, còn lại thì "khổ chủ" ráng mà gân cổ theo bạn diễn. Chỉ khi độc tấu thì Vũ Linh mới có thể tự tại đình huỳnh hát theo dây của anh. Mấy bài thì anh Minh Tâm để tông thấp mà nếu là Văn Tiên của mấy năm trước là Tiên chống đối liền, đòi tông cao liền nhưng lần này thì hiền lành lắm, không dám đòi hỏi lên tông nữa vì ép quá chỉ sợ Vũ Linh thu được 1/3 tuồng đã hết hơi thì chết chắc! Vô tình mà cũng là hữu duyên nên các giọng ca đi đôi với Vũ Linh cũng không quá khác biệt nên anh Minh Tâm nói "mừng quá, chứ em mà cho hát cặp giọng Vũ Linh với Kim Tử Long là mệt cho tụi anh.", "Sao vậy anh?", "Thằng Long nó hát tông thấp." Với cách thưởng thức giọng ca xưa giờ của Ti thì Ti đặt trọng giọng ca sang sảng, lấy hơi thì lồng ngực ra chứ không hảo lắm mấy giọng ca thanh nhẹ. Có lẽ vì vậy mà các nghệ sĩ có mặt trong tuồng, phần lớn là các ns có nội lực ca.
Đối với các nghệ sĩ cải lương - cổ và hồ quảng, thì bài bản cải lương dễ nuốt hơn bài bản hồ quảng. Tiên thì ngược lại, Tiên cho rằng hồ quảng dễ theo hơn cổ nhạc nhưng rồi cũng có thể giải thích là mình không rành ngũ cung mà ns cải lương thì học bằng ngũ cung. Tiên nghe bài hồ quảng thì phân nhịp và theo nốt được. Nghe bài Xuân Tình để phân nhịp và theo nốt là một nỗi trần ai khoai củ. Từ đâu ra cái câu "trần ai khoai củ" vậy nè!!! Trọn hai ngày đầu của các nhạc công là thu các bài cổ nhạc. Những điệu lý thì Tiên thường yêu cầu hoà thêm tân nhạc cho phong phú hơn. Ngồi coi các nhạc công, nhạc sĩ hoà tấu rất thích vì Ti thích đa dạng của bài nhạc, thích nghe nhiều tiết tấu và tiếng đàn. Mà may mắn là dàn nhạc của anh Minh Tâm và nhạc sĩ bên cổ nhạc là chú Hoàng Thành hoà tấu tuyệt vời.
Trong buổi thu nhạc thì anh Phương làm mai mối trung gian giữa tác giả và nhạc sĩ. Anh đọc và hiểu ý của Tiên muốn cho bài nhạc, cảnh diễn. Từ đó anh giải thích qua từ ngữ và nhịp nhàng của cải lương. A Phương đúng là cao tay.
Giờ ăn trưa, mọi người xuống nhà ăn. Đồ ăn rất ngon, tươi và nhiều món. Ti nói đây là lần đầu tiên trong mấy lần Ti về VN mà được ăn mấy món ăn lạ và ngon như vầy. Có món cải chua xào lòng heo...tsktsktsk.. hết xẩy. Ti ngồi cứ ăn món này. Cô đầu bếp rất để ý, thấy Tiên thích ăn thì lo chạy vào nhà bếp mang ra thêm cho ăn. Cô nói chị an tâm, đồ em nấu đồ tươi và lòng mới hồi sáng chứ không phải đồ qua đêm. Tiên uống trà đá, ăn cải chua xào lòng heo tỉnh bơ! Nếu kể chuyện ăn uống này cho ba má biết chắc ông bà dủa cho nghe
Đang ăn vui vẻ tán dóc qua lại thì đt reng. Nhìn số thấy của bé Nga nhà Vũ Linh. Vừa trả lời thì ẻm nói, "Chị, nói chuyện với Cậu nha." Người Tiên nó thót lên một cái tại vì cái đối diện sự thật mà tui cố tránh mấy ngày nay tưởng còn nữa ngày là thoát nạn ai dè không thoát nổi. Ti đi xa ra khỏi bàn ăn vì thế nào cũng nghe tiếng la của sếp. Ti hít vào một hơi dài và chủ động lên tiếng với giọng tươi rói và ngọt ngào, "Anh. Em nè.", "Em đang ở đâu vậy?", "Em đang ở phòng thu." ... Thế là sếp Linh làm một tràng nói rằng tại sao có chuyện thu nhạc trước, tâm tình diễn xuất của nghệ sĩ làm sao có được, em nghĩ sao mà lại làm như vậy, làm kiểu này có thể hư cả một kịch bản, làm như thế còn gì nghệ thuật và em là tác giả lại coi thường tác phẩm của mình viết ra, rằng anh cố dằn mà càng suy nghĩ tới càng chịu không được. Ti cứ đứng yên lặng để a Linh nói cho hết rồi nói ý đó không phải do Tiên nghĩ ra. "Ai là người đưa ý kiến này cho em?", Ah Hah!!! Tại hỏi thì em trả lời chứ hông phải em muốn đổ thừa. Ti khai ra hết mấy tên nhân vật thật sự đứng sau "âm mưu" thu nhạc trước để tui chịu cơn thịnh nộ của Vũ Linh Anh Linh vẫn đổ vào Tiên trách nhiệm nói rằng đây đâu phải lần đầu, em ngồi trong phòng thu để làm gì... Tiên cố trấn an anh Linh rằng chỉ thu mấy bài cổ nhạc, còn bài bản tân/hồ quảng thì vẫn đợi nghệ sĩ vào chứ không phải làm làm hết mà mình chỉ hát kiểu playback và vì lý do như vậy Ti đã đồng ý. Tui cũng hiên ngang lắm, dù gì thì anh Linh cũng nói đúng - trách nhiệm vẫn là ở nơi Tiên, nếu Ti không gật đầu thì không có chuyện này xẩy ra. Đối với Vũ Linh thì cứ nhận lỗi cho rồi, ai qua mặt ổng được chứ hình như Ti không làm nổi chuyện này. Anh Linh nghe giải thích thì hình như cũng dịu xuống nói nếu như vậy thì được chứ nghe nói thu nhạc trước là anh thấy không xong rồi mà nghĩ có Tiên ở đó không lẽ Tiên không biết. Tiên trả lời là Tiên không đồng ý lúc đầu nhưng khi biết chỉ có phần cổ nhạc thì cũng có thể làm được và làm như vậy hi vọng có thể nhanh hơn. Ui chời, nói không giữ lời. Thế là a Linh phang một cái té đỡ không kịp. Em vắt óc viết bao lâu mà em muốn nhanh! Em muốn nhanh hay muốn nghệ thuật! OUCH!!! Tiên cứ đứng im nghe và nói là Tiên đồng ý với những gì anh nói và đó cũng là điều Tiên lo lắng nhưng ý của người lớn trong nghề như anh Minh Tâm, anh Hoàng Song Việt thì Tiên cũng khó mà đối lại. A Linh nói rằng anh không muốn công sức của Tiên rồi của anh bỏ ra của Phương ... mà lại nhận một tác phẩm không nghệ thuật thì đó là một thất bại! Lúc này Tiên hiểu ra là Tiên vẫn chân trong chân ngoài của nghệ thuật. Tiên làm thì Tiên vẫn phải tính thời gian và tiền chi phí. Anh Linh là nghệ sĩ thì anh suy nghĩ cho nghệ thuật. Tiên vẫn cố trấn an là Tiên nghĩ không được 100% nhưng tại (đổ thừa nữa nè) phòng thu không có giờ, em hết cách chứ nếu có thì sự giải quyết theo xưa giờ là nghệ sĩ và nhạc công cùng làm việc chung. A Linh nói để mai anh vào phòng thu thì mới biết được nhưng cả hai ngày qua là anh lo lắm mà em thì không gọi cho anh để giải thích, chỉ nhắn là khỏi vô phòng thu là sao. Tiên xin lỗi là tại vì thật sự Tiên không dám gọi cho anh vì Tiên đòi anh bỏ show về để kịp có mặt trong phòng thu mà cuối cùng bị trật thời gian. A Linh nói anh chỉ lo thôi chứ không có gì và dặn Tiên phải theo sát các bài bản cho cẩn thận.
Cất điện thoại, Ti lẳng lặng bước lại bàn ăn. Ti nói nhẹ, "Anh Linh gọi, la làng em nãy giờ, sao thu nhạc trước." Cả bàn đang ồn ào tự nhiên im lặng Người ăn thì nhẹ lại, người đang nói chuyện thì im. Bàn ăn im lặng cũng gần 20 giây. Sau đó thì anh Việt nhẹ nhàng nói không sao đâu em, ảnh la vậy chứ vô làm việc thì đâu vào đó. Anh Minh Tâm thì hơi gân một chút xíu, nói phải làm vậy mới kịp thời gian, thêm nữa chỉ làm bản cổ thôi chứ đâu có làm hết. Tiên cười nói là em đổ thừa qua hết cho mấy anh rồi
|
|
- Những tin mới nhất:
-
Ngày 28 tháng 11, 2013 - Tái Ngộ Sài Gòn
-
Ngày 29 tháng 11, 2013 - Kịch Bản
-
Ngày 30 tháng 11, 2013 - Phòng Thu
-
Ngày 01 tháng 12, 2013 - Phòng Thu
-
Ngày 01 tháng 12, 2013 - Phòng Thu (tt)
-
Ngày 01 tháng 12, 2013 - Phòng Thu (tt)
-
Ngày 02 tháng 12, 2013 - Phòng Thu
-
Ngày 03 tháng 12, 2013 - Phòng Thu
-
Ngày 03 tháng 12, 2013 - Phòng Thu (tt)
-
Ngày 03 tháng 12, 2013 - Phòng Thu (tt)
-
Ngày 03 tháng 12, 2013 - Phòng Thu (tt)
-
Ngày 03 tháng 12, 2013 (tt)
-
Ngày 01 tháng 12, 2013 (tt)
-
Ngày 04 tháng 12, 2013
-
Ngày 04 tháng 12, 2013 (tt)
-
Ngày 04 tháng 12, 2013 (tt)
-
Ngày 05 tháng 12, 2013
-
Ngày 05 tháng 12, 2013 (tt)
-
Ngày 6 tháng 12, 2013
-
Ngày 6 tháng 12, 2013 (tt)
-
Ngày 6 tháng 12, 2013 (tt)
-
Ngày 6 tháng 12, 2013 (tt)
-
Ngày 6 tháng 12, 2013 (tt)
-
Ngày 7 tháng 12, 2013
-
Ngày 7 tháng 12, 2013 (tt)
-
Ngày 7 tháng 12, 2013 (tt)
-
Ngày 8 tháng 12, 2013
-
Võ Hoàng Phương (Đạo Diễn)
-
Hùng Minh Studio
-
Ngày 8 tháng 12, 2013 (Phòng Thu_Kết)
-
Ngày 09 tháng 12, 2013
-
Ngày 09 tháng 12, 2013 (tt)
-
Giới Thiệu Đoàn Phim Đại Nam
-
|