Strict Standards: Non-static method Dispatcher::getContent() should not be called statically in /home/fmlvktqi0123/public_html/ngututu/index.php on line 13
Ngu Tu Tu Phat So

Deprecated: mysql_connect(): The mysql extension is deprecated and will be removed in the future: use mysqli or PDO instead in /home/fmlvktqi0123/public_html/ngututu/include/cls_connect.php on line 44

Deprecated: mysql_connect(): The mysql extension is deprecated and will be removed in the future: use mysqli or PDO instead in /home/fmlvktqi0123/public_html/ngututu/include/cls_connect.php on line 44

Deprecated: mysql_connect(): The mysql extension is deprecated and will be removed in the future: use mysqli or PDO instead in /home/fmlvktqi0123/public_html/ngututu/include/cls_connect.php on line 44
  • Hành Trình Theo Đoàn Phim 40 - Phong Ba Đình
  • Ngày 7 tháng 12, 2010.
  •  
  • Vũ Linh và Phong Ba Đình.

    Lần đầu tiên Ti nghe điệu này từ tuồng Võ Tòng Sát Tẩu, đoạn Võ Tòng gặp Phan Kim Liên. Lần đầu nghe là ... fall in love liền. Điệu nhạc trầm bỗng, lúc liên tiếp, lúc nghỉ nhịp mà giọng hát và nét diễn của Võ Tòng Vũ Linh là hớp hồn nhất, nên từ đó thích thú điệu này, mặc dù lúc đó không biết tên bài này là tên gì. Sau đó thì nghe lại trong tuồng Mộng Bá Vương, đoạn Lã Hậu "dê" Hàn Tính, Thanh Hằng và Vũ Linh song tấu, cũng rất hớp hồn ở giọng ca truyền cảm của Vũ Linh. Sau đó thì ra tiệm băng tìm mua CD hòa tấu cổ nhạc. Về nhà nghe. Tới một bài thì thấy giống bài mình thích để là Phong Ba Đình. Thế là rồi lầm bầm theo tiếng đàn và từ đó ... Phong Ba Đình vào danh sách cách bài bản sưu tầm.

    Lời văn thì tùy theo cảnh diễn, tùy theo nhân vật, nhưng đối với Ti, điệu nhạc này nó quá tình tứ, nếu không nói là rất lãng mạn ở cách giao tấu giữa tiếng đàn và người nghệ sĩ. Lúc Ti viết thì Ti tạo nên một cuộc song tấu ở dạng trữ tình, có tha thiết, có hoài cảm, người hỏi người đáp ... tự mình đọc lại thì cũng tưởng tượng giọng ca của a Linh như thế nào, không đoán được anh sẽ nhã chữ, ngân hơi, ngắt giọng ở chỗ nào vì thú thiệt, một trong những điểm mà Ti say mê giọng hát của Vũ Linh là ở điểm ... không đoán được này.

    Trở lại phòng thu cho bài này. Lúc này thì anh Linh đã khan tiếng. Ti ngồi mà lo anh không thể nào uyển chuyển nổi điệu Phong Ba Đình. Bài rất tốn hơi, lên xuống khá nhiều. Lúc đó Ti thầm ước là Ti đừng xử dụng bài này thì có lẽ sẽ đỡ cho cổ họng của a Linh. Lúc đó cũng thầm trách mình ... ép người quá đáng :ym17: Bài khó không mà phang ào ào. Đúng như a Linh nói, "máy hát còn cháy huống chi người", cứ mỗi lần nghe là "sorry, anh..." mà chứng nào vẫn tật nấy chưa chịu bỏ. Lúc viết muốn ép a Linh đủ cách, rồi vào phòng thu thì ... "em hối hận..." Thiệt tình là vậy đó, tâm tình lúc đó là vậy đó.

    Bên nhạc cổ nói lời văn hơi trắc, Ti bậm môi nhắm mắt chuẩn bị nghe sếp ... dủa. A Linh cười hì hì, phán "vậy hả?" rồi anh nói bên đàn chơi trước để anh dò chữ theo nhịp. Ti cũng hồi hộp nghe tiếng đàn và ... dò chữ. Có mấy đoạn Ti không theo tiếng đàn được, trong lòng thầm nghĩ, "ủa ... sao không vô nhịp..." A Linh nhờ dàn đàn chơi lại lần thứ hai, lần này chậm và anh nhờ tất cả cùng dò nhịp và lời cùng anh. Cả phòng thu đều chăm chú nhìn vào cuốn kịch bản, trong lúc đó thì Ti lại đưa mắt quan sát phòng thu rồi tự rủa mình, "lỗi tại em mọi đàng". Có người ca nhè nhẹ ra lời mà hễ thấy im và gương mặt "hình sự" là biết rồi đó ... có vấn đề :ym21: A Linh đưa tay về phía Ti, mắt không rời cuốn kịch bản, biết ý, Ti lấy cây viết đang cầm trên tay đặt vào lòng bàn tay a Linh. Anh vừa nghe tiếng vừa phân nhịp. Xong anh đưa tay ra, Ti cứ việc lấy lại cây viết. Vài khung nhạc thì anh lại đưa tay ra, Ti cứ theo thói quen đưa cây viết cho anh. Anh viết xong lại thả tay xuống, Ti định đón cây viết thì anh lại rút lại. Trong lúc đó, sao tui thấy giống chuyện tình Đường Huyền Tôn - Quách Tử Cơ ghê nơi! "Rồi! Xong! Đủ nhịp! Đủ lời ... Quất" a Linh kết thúc "buổi hội đàm Phong Ba Đình." Phòng thu trở nên ồn ào và sống động, khác với vài phút vừa rồi chỉ có những tiếng đàn và sự chăm chú một cách căng thẳng của từng người làm việc. Anh Linh cẩn thận đóng nấp cây viết và trả lại cho Ti.

    A Linh "xuống tấn" ...hihih... "Thu!" Tiếng của Minh, kỹ thuật thu tiếng, bật lên. Vũ Linh vào lời với dàn nhạc cổ. tsktsktkst... Ti nghe mà ngạc nhiên. Mới vài phút trước đó, anh lên hơi không nổi mà khi vào Phong Ba Đình này là đầy đủ hơi và lên xuống thật nhẹ nhàng. Khi tới bài này, Ti có đưa ý kiến là "để chút nữa thu nha anh." A Linh nói còn nhiều lắm, thu được đoạn thì cứ thu để nhạc công đi về. Từ cái nghe ngạc nhiên thì Ti lại nhìn a Linh, mặt vẫn đỏ, gân cổ vẫn nổi lên, lồng ngực như ráng theo cái ý của chủ nó mà căng ra làm việc. Lúc đó một chữ "thương" và một chữ "giận" trong tình cảm của Ti dành cho a Linh mà có lẽ ai theo dõi cuộc hành trình này cũng biết tại sao. Bài Phong Ba Đình này phải nói rất hay, rất truyền cảm từng ý từng chữ. Và tiếng đàn ... tsktsktsk ... quá tuyệt vời, nhất là tiếng đàn guitar, người nhạc công chuyển tông bass, anh thả từng tiếng trầm lúc nhịp đôi khi nhịp đơn như đùa giỡn với dây đàn song song với tiếng hát của Vũ Linh cũng từng tiếng rập theo khung nhạc ... nghe hay lắm và lời văn là "đời quân trường ngày đêm giụt tuấn mã, bước chinh yên đã quá nữa đời người..." nghe hùng mạnh ở tiếng đàn nên làm tăng thêm ý cho lời văn và qua giọng ca của Vũ Linh ... hoàn hảo!

  •