Hồi 14: Nam Tiến Khai Phong  
 
 

(Trên đồi núi, Kim Vương đang nhìn địa thế và bản đồ đang cầm trên tay. Vũ, Cơ, nhị điện, tam điện đứng hầu)

- Chủ ý: cho thấy cách suy nghĩ và đối đáp của Vũ khác với ý muốn của hoàng tộc nhà Kim. Và vì Vũ có cách suy nghĩ quá khác lạ, gần như đối lập lại với Kim vương nên khiến ông lo sợ là Vũ bị “đồng hóa” theo nhà Tống. Vũ càng bình tĩnh đối đáp lý lẽ chống lại việc chiến tranh với nhà Tống, khen ngợi Trung nguyên càng khiến cho Kim vương quyết định phải tiến quân. Một là vì ông muốn chứng tỏ oai quyền của người cha với con, quân chủ với thần tôi. Hai là ông bị tự ái dân tộc khi Vũ mang ý xem thường văn hóa phong tục nhà Kim.

- Lời văn: "Nếu không quá hải thì đâu biết được tài hùng cỡi cơn sóng dữ". Các sis có biết câu này Ti lấy ý từ đâu không Triệu Trinh nương nhà Đại Việt mình chứ ai, "cỡi con gió mạnh, đạp đường sóng dữ, chém cá kình ở biển khơi".

- Duyên Kỳ Ngộ: cái dồn dập trong điệu này không như tên gọi của nó. Ti khoái những lúc dằn trống ở khoảng cách 2 câu với nhau. Hay là ở chỗ lúc đó giọng ca lên cao giọng ở những âm vần "sắc", hoặc "ngã, hỏi", vừa lên cao là tiếng trống dồn vào nối tiếp với giọng và lên cao trong tiếng đàn, còn giọng thì được ngắt đi. Nghe bài này đúng là giao hưởng giữa giọng ca và tiếng đàn, tiếp nối với nhau không ngừng. Tiếng đàn dồn dập vừa ngừng thì giọng hát tiếp theo. 1 câu nhẹ, 1 câu lên cao rồi dàn nhạc lại dồn vào như vậy lập đi lập lại 3 lần. Khâm phục ai nghĩ ra thể điệu và cách hòa âm này. Quá tuyệt vời!

Điệu này bên tuồng xã hội cũng có xử dụng, nhưng dĩ nhiên là theo lối chơi nhẹ, không trống dồn dập, không hùng hồn. Khi nghe điệu này bên cổ nhạc thì thấy nó bình thường không có gì đặc biệt. Nhưng khi chuyển dây qua cách chơi của tuồng hồ quảng thì ... quá đã. Bởi vậy, ai chê bai cải lương phải tân tiến qua chuyện đưa nhạc giao hưởng thính phòng vào để "cập nhật" với thời đại là Ti chịu không thấu. Xời!!! Xưa gồi Diễm ơi, người ta "cập nhật tân tiến" từ mấy chục năm nay òi. Muốn "giao hưởng" theo lối Tây phương hả, 3 cây violins, 1 cello, 1 dàn trống bên Tây chơi với dàn cổ bên mình ... aiya ... nghe hú hồn luôn á. Nhưng! làm ơn đừng chơi giọng thính phòng ... chít thiên hạ nhà cải lương!

Khác biệt giữa kịch bản và phim:
Kim vương: Con về chuẩn bị binh pháp và tiến quân!

(Kim vương đi, tam nhị thích thú nối gót. Vũ hơi bị mất bình tĩnh, thở mạnh như không thể ngờ chuyện đến nỗi. Khi ngước mắt lên thì thấy Cơ đang nhìn Vũ một cách hờn giận, vì Cơ nghĩ Vũ không muốn đánh Tống chỉ vì Lâm Kỷ Vân. Vũ không hiểu Cơ tại sao lại hằn học với mình, ngạc nhiên nhìn Cơ. Cơ giận dỗi bỏ đi.)

Ti nghĩ có lẽ vì đạo diễn cho rằng đoạn diễn trên sẽ khó hiểu đối với khán giả nên ông đã làm khác đi.

 
 
  Xem tiếp...  
 
  Những tin tức mới nhất:  
 
Hồi 01: Vân Vũ Tao Ngộ
Hồi 02: Khúc Tiêu Thiều
Hồi 03: Trương Quân Thành
Hồi 04: Trương Phu Nhân
Hồi 05: Vân Vũ Tình Ca
Hồi 06: Tổng Kỳ
Hồi 07: Biệt Khúc Sông Dương
Hồi 08: Hoàn Nhan A Cốt Đả
Hồi 09: Vũ Khúc Hòan Cơ
Hồi 10: Hồi Diệp Cơ
Hồi 11: Hoàn Vương Phi
Hồi 12: Vũ Cơ Bái Lễ
Hồi 13: Hận Tình Diệp Cơ
Hồi 14: Nam Tiến Khai Phong
Hồi 15: Nhất Điện Triều Kim
Hồi 16: Diệp Cơ Loạn Trào
Hồi 17: Hận Tình Lâm Kỷ Vân
Hồi 18: Hùng Thư Đối Diện
Hồi 19: Đại Chiến Tây Môn Thành
Hồi 20: Khóc Diệp Cơ
Hồi 21: Trương Quân Vũ
Hồi 22: Hoàn Nhan Vũ
Hồi 23: Huynh Đệ Thâm Tình
Hồi 24: Trương Quân Hùng
Hồi 25 (Phần 1): Trương Phu Nhân
Hồi 25 (Phần 2): Trương Quân Hùng
Hồi 26: Đại Chiến Khai Phong Thành
Hồi 27 (Đoạn Kết): Ly Biệt - Vân Vũ Cơ